image banner
Thạnh An nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.
Thạnh An nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Với quyết tâm tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC , đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung đột phá trong lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số…UBND xã Thạnh An đã đưa ra nhiều giải pháp trong cải cách hành chính nhằm ngày càng phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và thực sự là trung tâm cầu nối giữa Nhân dân và các tổ chức và các doanh nghiệp. Trong 09 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Tính đến ngày 19/09/2023, tại xã đã tiếp nhận được số hồ sơ TTHC tại một cửa: 373 hồ sơ (Đã giải quyết là 371/373 hồ sơ), kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC của đơn vị: 373/373 hồ sơ (đạt 100%); Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của đơn vị: 371/373 hồ sơ (đạt 99,46%).Trả trước hạn: 150/373 hồ sơ (đạt tỷ lệ 40,21%); Trả đúng hạn: 221/373 hồ sơ (đạt tỷ lệ 59,24%); không có hồ sơ trễ hẹn.Việc giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến được 306/368 hồ sơ (đạt tỷ lệ 83,15%) hồ sơ. Nhìn chung các TTHC thuộc thẩm quyền của cấp xã đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật, các hồ sơ được giải quyết đúng hạn. * Một số giải pháp cụ thể mà UBND xã xác định để nâng cao và đơn giản hóa giải quyết các thủ tục hành chính cụ thể như sau: Thứ nhất: Yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công của mọi cuộc cải cách. Do vậy, Uỷ ban xã xác định tập trung thay đổi “từ nhận thức đến hành động” ở 02 nhóm đối tượng: công chức thực hiện giải quyết TTHC và công dân thực hiện TTHC trên địa bàn. Công dân thực hiện TTHC là đối tượng Uỷ ban đặt mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả thực hiện” và để đạt được nội dung này việc đầu tiên đó là phải thay đổi cái nhìn của công dân về những phương pháp, cách làm mà UBND xã đã và đang thực hiện, xóa bỏ cái nhìn về cơ quan hành chính “hành là chính” mà thay vào đó là cái nhìn tích cực hơn “hành chính phục vụ” –theo phương thức “dịch vụ”; thay đổi cảm nhận của công dân khi đến cơ quan công sở, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp với các tiện ích công nghệ chuyển đổi số hỗ trợ, bên cạnh đó công chức chuyên môn cũng đưa ra một số lợi ích trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân có sự lựa chọn phù hợp nhất. Đối với công chức, đây là đối tượng nòng cốt quyết định hiệu quả các kết quả ứng dụng CNTT hoặc các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan hành chính nhà nước với công dân. Với đội ngũ công chức của Uỷ ban cơ bản đáp ứng các yêu cầu về vị trí việc làm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỷ luật và kỷ cương, để đẩy mạnh hơn nữa Uỷ ban đã xác định cần đổi mới và quyết liệt hơn nữa trong việc bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt việc lựa chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa cần được ưu tiên, lựa chọn và quan tâm tới cả các yếu tố kỹ năng mềm, mạnh dạn đề xuất các hình thức khen thưởng hoặc các cơ chế khuyến khích, đồng thời cần có sự quyết tâm chính trị và đồng thuận từ lãnh đạo các cấp, ngành cấp trên. Thứ hai, tập trung rà soát, thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong việc giải quyết TTHC theo hướng “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân thì giao cấp đó giải quyết”. Thứ ba, tiếp tục đảm bảo nguyên tắc “Tiếp nhận – thẩm định – phê duyệt” các TTHC tại Bộ phận Một cửa và trên cơ sở nền tảng của việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thứ 3, tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành – là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân được thuận lợi, nhất là việc đồng bộ dữ liệu. Thời gian qua trong quá trình thực thi nhiệm vụ đơn giản hoá thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND xã giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn thông tin, thực sự là trung tâm cầu nối giữa Nhân dân và các tổ chức và các doanh nghiệp, và phương châm lấy kết quả hài lòng của cá nhân, tổ chức, người dân là kết quả đánh giá hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Kim Chung- BBT Ảnh: Hình ảnh Công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Thạnh An nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính.

 

Với quyết tâm tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC , đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung đột phá trong lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số…UBND xã Thạnh An đã đưa ra nhiều giải pháp trong cải cách hành chính nhằm ngày càng phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và thực sự là trung tâm cầu nối giữa Nhân dân và các tổ chức và các doanh nghiệp.

Trong 09 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Tính đến ngày 19/09/2023, tại xã đã tiếp nhận được số hồ sơ TTHC tại một cửa: 373 hồ sơ (Đã giải quyết là 371/373 hồ sơ), kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC của đơn vị: 373/373 hồ sơ (đạt 100%); Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của đơn vị: 371/373 hồ sơ (đạt 99,46%).Trả trước hạn: 150/373 hồ sơ (đạt  tỷ lệ 40,21%); Trả đúng hạn: 221/373 hồ sơ (đạt tỷ lệ 59,24%); không có hồ sơ trễ hẹn.Việc giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến được 306/368 hồ sơ (đạt tỷ lệ 83,15%) hồ sơ. Nhìn chung các TTHC thuộc thẩm quyền của cấp xã đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật, các hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

* Một số giải pháp cụ thể mà UBND xã xác định để nâng cao và đơn giản hóa giải quyết các thủ tục hành chính cụ thể như sau:

Thứ nhất: Yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công của mọi cuộc cải cách. Do vậy, Uỷ ban  xã xác định tập trung thay đổi "từ nhận thức đến hành động" ở 02 nhóm đối tượng: công chức thực hiện giải quyết TTHC và công dân thực hiện TTHC trên địa bàn. Công dân thực hiện TTHC là đối tượng Uỷ ban đặt mục tiêu "lấy sự hài lòng của người dân là thước đo cho mọi kết quả thực hiện" và để đạt được nội dung này việc đầu tiên đó là phải thay đổi cái nhìn của công dân về những phương pháp, cách làm mà UBND xã đã và đang thực hiện, xóa bỏ cái nhìn về cơ quan hành chính "hành là chính" mà thay vào đó là cái nhìn tích cực hơn "hành chính phục vụ" –theo phương thức "dịch vụ"; thay đổi cảm nhận của công dân khi đến cơ quan công sở, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp với các tiện ích công nghệ chuyển đổi số hỗ trợ, bên cạnh đó công chức chuyên môn cũng đưa ra một số lợi ích trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đối với công chức, đây là đối tượng nòng cốt quyết định hiệu quả các kết quả ứng dụng CNTT hoặc các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan hành chính nhà nước với công dân. Với đội ngũ công chức của Uỷ ban cơ bản đáp ứng các yêu cầu về vị trí việc làm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỷ luật và kỷ cương, để đẩy mạnh hơn nữa Uỷ ban đã xác định cần đổi mới và quyết liệt hơn nữa trong việc bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt việc lựa chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa cần được ưu tiên, lựa chọn và quan tâm tới cả các yếu tố kỹ năng mềm, mạnh dạn đề xuất các hình thức khen thưởng hoặc các cơ chế khuyến khích, đồng thời cần có sự quyết tâm chính trị và đồng thuận từ lãnh đạo các cấp, ngành cấp trên.

Thứ hai, tập trung rà soát, thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong việc giải quyết TTHC theo hướng "cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân thì giao cấp đó giải quyết".

Thứ ba, tiếp tục đảm bảo nguyên tắc "Tiếp nhận – thẩm định – phê duyệt" các TTHC tại Bộ phận Một cửa và trên cơ sở nền tảng của việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ 3, tập trung vào việc xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành – là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân được thuận lợi, nhất là việc đồng bộ dữ liệu.

Thời gian qua trong quá trình thực thi nhiệm vụ đơn giản hoá thủ tục hành chính

theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND xã  giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch,  đảm bảo an toàn thông tin, thực sự là trung tâm cầu nối giữa Nhân dân và các tổ chức và các doanh nghiệp, và phương châm lấy kết quả hài lòng của cá nhân, tổ chức, người dân là kết quả đánh giá hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

BBT- Kim Chung

z4719438923362_9db33a070675941e609350a45c09c4a8.jpgẢnh: Hình ảnh Công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh